คณะวิทยาศาสตร์ ม.อุบลฯ เป็นเจ้าภาพจัดประชุมสมาคมสภาคณบดีคณะวิทยาศาสตร์

          คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสมาคมสภาคณบดีวิทยาศาสตร์ ครั้งที่ 1/2567 เมื่อวันที่ 12 - 14 มกราคม 2567 ณ โรงแรมทองแสง เฮอริเทจ โขงเจียม อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี โดยมี ศาสตราจารย์ ดร.ทวนทอง จุฑาเกตุ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดและกล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมการประชุม โดยมี ศาสตราจารย์ ดร.ศิริพร จึงสุทธิวงษ์ คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ พร้อมคณะผู้บริหาร และบุคลากรคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ร่วมให้การต้อนรับ คณบดี ผู้แทนคณบดี และผู้บริหารที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุม ทั้งนี้ ในพิธีเปิดได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์ ดร.อภิสิฏฐ์ ศงสะเสน คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ประธานสมาคมสภาคณบดีวิทยาศาสตร์ เป็นประธานดำเนินการประชุมตามวาระต่าง ๆ


          ศาสตราจารย์ ดร.ศิริพร จึงสุทธิวงษ์ คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี กล่าวว่า ในนามคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ที่ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์ ดร. สมปอง คล้ายหนองสรวง ผู้อำนวยการหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนากำลังคน และทุนด้านการพัฒนา สถาบันอุดมศึกษา การวิจัยและการสร้างนวัตกรรม (บพค.) เป็นวิทยากรบรรยายพิเศษ ในรูปแบบ online หัวข้อ "Science career มองภาพในอนาคต ในมุมมองของแหล่งทุน" และ ดร.สัมพันธ์ ศิลปนาฎ รองประธาน บริษัท เวสเทิร์น ดิจิตอล สตอเรจ เทคโนโลยีส์ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นวิทยากรบรรยายพิเศษ ในรูปแบบ onsite หัวข้อ “เตรียมนักศึกษาอย่างไรให้ได้งานทำก่อนเรียนจบ มุมมองจากภาคธุรกิจอุตสาหกรรมระดับโลก” ซึ่งวิทยากรทั้ง 2 ท่าน เป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ และมีความผู้เชี่ยวชาญเฉพาะ ทั้งนี้ นอกเหนือจากการประชุมแล้ว คณะผู้จัดการประชุมยังมีโอกาสได้นำผู้เข้าร่วมการประชุมเข้าทำกิจกรรมเส้นทางฝ้าย Cotton Journey และกิจกรรมมัดย้อมสีธรรมชาติ Indigo Tie-dry จากนั้น และเยี่ยมชมความงามของ “วัดสิรินธรวรารามภูพร้าว” หรือ “วัดเรืองแสง” ซึ่งวัดนี้จะตั้งอยู่บนเนินเขาสูง ในอำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี เป็นการจำลองสภาพแวดล้อมของวัดป่าหิมพานต์หรือเขาไกรลาศ บนยอดเขาจะสามารถมองเห็นพระอุโบสถสีปัดทอง ตั้งเด่นงดงามด้านหลังของอุโบสถจะเป็นงานจิตรกรรมเรืองแสงสีเขียวของต้นกัลปพฤกษ์ อยู่ด้านหลังของอุโบสถในเวลากลางคืนจะสวยงามมากสร้างความประทับใจให้แก่คณะเป็นอย่างยิ่ง


          สำหรับการประชุมสมาคมสภาคณบดีวิทยาศาสตร์ ครั้งที่ 1/2567 ถือเป็นการประชุมสำคัญที่จัดขึ้น เพื่อร่วมกันหาแนวทางในการผลิตบัณฑิตวิทยาศาสตร์ที่มีคุณภาพ และสร้างกำลังคนทางวิทยาศาสตร์ที่มีศักยภาพสูงให้กับประเทศ เพื่อยกระดับความก้าวหน้าทางด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ให้ทัดเทียมระดับนานาชาติ การรวมตัวเป็นเครือข่ายที่ประชุมสมาคมสภาคณบดีวิทยาศาสตร์ ก่อให้เกิดคุณค่าที่เป็นประโยชน์อย่างกว้างขวาง อาทิเช่น การพัฒนาคุณภาพมาตรฐานการผลิตบัณฑิตและกำลังคนทางวิทยาศาสตร์ที่มีศักยภาพสูงตามทิศทางของการเปลี่ยนแปลงของประเทศ การสนับสนุนและส่งเสริมให้เกิดสภาวิชาชีพวิทยาศาสตร์ และการสนับสนุนให้เกิดความก้าวหน้า ด้านการวิจัยของประเทศ เป็นต้น


------------------------------------------
ทิพย์วรรณ เวฬุวนาธร นักประชาสัมพันธ์ ชำนาญการ ข่าว/ภาพ คณะวิทยาศาสตร์ ม.อุบลฯ


ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง :

เอกสารที่เกี่ยวข้อง :
โพสต์โดย สมปอง เวฬุวนาธร : ประกาศเมื่อ 15 ม.ค. 2024   จำนวนผู้อ่าน : 562 ครั้ง

อ่านข่าวทั้งหมด
นักศึกษา | ศิษย์เก่า | ข่าวรับสมัครงาน | ระบบสารสนเทศ

คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
เสนอแนะแนวทางปรับปรุงเว็บไซต์ได้ที่ nattapong.s@ubu.ac.th
Login เข้าระบบ

นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล(Privacy Policy) | ข้อตกลงด้านสิทธิ์การใช้งาน