คณะผู้บริหารคณะวิทยาศาสตร์ ม.อุบลฯ ต้อนรับ คณาจารย์จาก Tottori University ประเทศญี่ปุ่น ประชุมหารือกิจกรรมความร่วมมือตามบันทึกข้อตกลง

          ศาสตราจารย์ ดร.ศิริพร จึงสุทธิวงษ์ คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ พร้อมด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อรนุช ปวงสุข ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์และการศึกษานานาชาติ รองศาสตราจารย์ ดร.ปุริม จารุจำรัส รองคณบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิภาวรรณ พองพรหม หัวหน้าภาควิชาเคมี และ ดร.ทรงอำนาจ พงษ์สมบูรณ์ หัวหน้าภาควิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ต้อนรับ Professor Dr.Tadanori AIMI, Associate Professor Dr.Kozue MATUSI  และ Mr. Yuma OZAKI จาก Tottori University ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันศุกร์ที่ 24 มีนาคม 2566 ณ ห้องประชุม Sc113 อาคารวิจัย คณะวิทยาศาสตร์ โดยการประสานงานของ รองศาสตราจารย์ ดร.โสภณ บุญลือ มหาวิทยาลัยขอนแก่นและ ดร.สุรสิทธิ์  สุทธิคำภา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เพื่อประชุมหารือกิจกรรมความร่วมมือตามบันทึกข้อตกลง (MOU) ระหว่าง มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และ Tottori University ประเทศญี่ปุ่น ที่ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ภายใต้ข้อตกลงร่วมกัน เมื่อวันศุกร์ที่ 6 กรกฎาคม 2561 ที่ผ่านมา 


          ในการนี้ ทั้งสองฝ่ายได้ร่วมประชุมหารือถึงแนวทางการดำเนินงานในปัจจุบันและอนาคต ให้เป็นไปตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือที่ได้มีการลงนามมาก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวทั้งสองฝ่ายเห็นชอบร่วมกันที่จะนำบุคลากรและนักศึกษามาดำเนินกิจกรรมสำรวจเห็ดในพื้นที่ป่าร่องก่อ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และศึกษาฟาร์มเห็ดภายในจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวดำเนินการร่วมกับคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทั้งสองฝ่าย ซึ่งทาง Tottori University ภายใต้การสนับสนุนเงินทุนจากรัฐบาลญี่ปุ่น (JASSO) จะสนับสนุนทุนบางส่วนสำหรับนักศึกษาไทยไปศึกษาดูงาน ณ Tottori University เป็นระยะเวลาไม่เกิน 10 วัน และให้ทุนการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาเพื่อศึกษาระดับปริญญาโท – เอก ภายใต้การสนับสนุนเงินทุนจากรัฐบาลญี่ปุ่น (MEXT) ซึ่งเป็นทุนการศึกษาแบบให้เปล่าตลอดหลักสูตร โดยทางฝ่ายไทยจะดำเนินการส่งนักศึกษาสมัครรับทุน และทางฝ่ายญี่ปุ่นจะเป็นผู้คัดเลือกบุคคลผู้ที่มีคุณสมบัติเข้ารับการศึกษา 


แต่เนื่องจากสถานการณ์โควิด 19 ที่ผ่านมา ทำให้การแลกเปลี่ยนนักศึกษาระยะสั้นของทั้งสองฝ่ายหยุดชะงักแต่ยังคงมีการแลกเปลี่ยนการวิจัยและวิชาการระหว่างบุคลากร และมีการคัดเลือกนักศึกษาเข้ารับทุนการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา โดยปัจจุบันมีนักศึกษาของคณะวิทยาศาสตร์ผ่านการคัดเลือกแล้ว จำนวน 1 ราย และสืบเนื่องจากบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และ Tottori University จะสิ้นสุดลงในเดือนกรกฎาคม 2566 ทั้งสองฝ่าย จึงได้ร่วมกันประชุมหารือและพิจารณากิจกรรมความร่วมมือตามแนวทางที่เคยดำเนินการที่ผ่านมา จากที่ประชุมได้ข้อสรุปร่วมกันทั้งสองฝ่ายเห็นชอบที่จะต่อและขยายอายุบันทึกข้อตกลงความร่วมมือที่ทั้งสองฝ่ายเคยลงนามมาแล้วนั้น โดยทั้งสองฝ่ายเห็นชอบให้คงกิจกรรมที่ได้ดำเนินการมาแล้ว และในส่วนของรายละเอียดบันทึกข้อตกลงที่ประชุมมอบหมายให้งานส่งเสริมการวิจัยประสานกับ ดร. สุรสิทธิ์  สุทธิคำภา เพื่อดำเนินการตามแนวทางและขั้นตอนการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือของทางมหาวิทยาลัยต่อไป


ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง :

เอกสารที่เกี่ยวข้อง :
โพสต์โดย สมปอง เวฬุวนาธร : ประกาศเมื่อ 30 มี.ค. 2023   จำนวนผู้อ่าน : 969 ครั้ง

อ่านข่าวทั้งหมด
นักศึกษา | ศิษย์เก่า | ข่าวรับสมัครงาน | ระบบสารสนเทศ

คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
เสนอแนะแนวทางปรับปรุงเว็บไซต์ได้ที่ nattapong.s@ubu.ac.th
Login เข้าระบบ

นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล(Privacy Policy) | ข้อตกลงด้านสิทธิ์การใช้งาน