SCIUBU จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ STEAM, CODING, AI & IoT Workshop for Primary School Teachers |
![]() คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ STEAM, CODING, AI & IoT Workshop for Primary School Teachers ในระหว่างวันที่ 22-25 กรกฎาคม 2568 ณ อาคารวิจัย คณะวิทยาศาสตร์ หลักสูตรอบรมแบบเข้มข้น 4 วัน ได้รับการออกแบบมาเพื่อพัฒนาทักษะและความรู้ที่จำเป็นสำหรับคุณครูในการเตรียมความพร้อมให้นักเรียนก้าวทันโลกยุคดิจิทัลอย่างแท้จริง โดยมีคุณครูชาวต่างชาติเข้าร่วมอบรม จำนวน 21 คน จากกลุ่มโรงเรียนนานาชาติแอ๊ดเวนตีสมิชชั่น (Adventist International Mission School) 3 แห่ง คือ Ubon Adventist International Mission School (UAIMS), Adventist International Mission School - Muaklek, Saraburi (AIMS) และ Korat Adventist International School (KAIS) โดยรับเกียรติจากศาสตราจารย์ ดร.ศิริพร จึงสุทธิวงษ์ กล่าวต้อนรับและกล่าวเปิดการอบรม และ ผอ. อุดม แสงสว่าง School Director of Ubon Adventist International Mission School (UAIMS) กล่าวขอบคุณในนามตัวแทนกลุ่มโรงเรียนนานาชาติแอดแวนติสมิชชั่น ในการนี้ผู้รับผิดชอบโครงการ ผศ.ดร.ชัชวิน นามมั่น รองคณบดีฝ่ายเทคโนโลยีดิจิทัลและพัฒนาการเรียนรู้ตลอดชีวิต และผู้ประสานงานโครงการ ผศ.ดร. สราวุธ ประเสริฐศรี ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายบริการวิชาการ เข้าร่วมพิธีเปิดการอบรม โดยหลักสูตรนี้จัดขึ้นโดยเน้นการเรียนรู้แบบลงมือปฏิบัติจริง (hands-on) โดยแบ่งเนื้อหาออกเป็น 4 วันดังนี้: วันที่ 1: เข้าใจแนวคิด STEAM (Understanding STEAM) คุณครูได้เรียนรู้ถึงความสำคัญของ STEAM (Science, Technology, Engineering, Arts, and Mathematics) ในฐานะเครื่องมือสำคัญในการสร้างสรรค์นวัตกรรม โดยได้รับความรู้จากวิทยากร ผศ.ดร.สุภาพร พรไตร และ ผศ.ดร.สุภาพ ตาเมือง และร่วมทำกิจกรรม work shop เกี่ยวกับการบูรณาการ STEAM เข้ากับหลักสูตรการสอนในปัจจุบัน วันที่ 2: แนะนำการคิดเชิงคำนวณและ AI (Introducing Computational Thinking and AI) เน้นการพัฒนาทักษะ การคิดเชิงคำนวณ ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของการเขียนโค้ดและวิทยาการคอมพิวเตอร์ โดยมี ดร.วิชิต สมบัติ และ ดร.เกรียงศักดิ์ ตรีประพิณ เป็นวิทยากร นอกจากนี้ยังได้แนะนำเครื่องมือ AI ง่าย ๆ ที่คุณครูสามารถนำไปประยุกต์ใช้สอนนักเรียนในระดับประถมศึกษาได้จริง วันที่ 3: เริ่มต้นการเขียนโค้ดและ IoT (Getting Started with Coding & IoT) คุณครูได้ลงมือปฏิบัติจริงกับการเขียนโค้ดและการใช้งาน อุปกรณ์ IoT (Internet of Things) โดย ผศ.ดร.สมคิด เพ็ญชาลี และ ดร.ธีรวัฒน์ ภิรมจิตรผ่อง เป็นผู้ให้ความรู้ คุณครูจะได้ฝึกการประกอบและเขียนโปรแกรมอุปกรณ์เพื่อสร้างหุ่นยนต์ต้นแบบขนาดเล็ก วันที่ 4: การพิมพ์ 3 มิติและเครื่องมือ AI สำหรับโปรเจกต์ STEAM (3D Printing & AI Tools for STEAM Project) คุณครูได้เรียนรู้เทคโนโลยี การพิมพ์ 3 มิติ (3D Printing) จาก ดร.ธีรวัฒน์ ภิรมจิตรผ่อง และได้ฝึกการใช้เครื่องมือ AI สำหรับการออกแบบและสร้างแบบจำลองร่วมกับ ดร.อมร เทศสกุลวงศ์ เพื่อนำไปสร้างโปรเจกต์ STEAM ที่น่าสนใจในห้องเรียน สำหรับการปิดการอบรมได้รับเกียรติจาก ผศ.ดร. สราวุธ ประเสริฐศรี ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายบริการวิชาการ กล่าวปิดการอบรมและมอบเกียรติบัตรให้ผู้ผ่านการอบรมทั้ง 21 คน โดยการอบรมครั้งนี้ประสบความสำเร็จอย่างสูงในการมอบความรู้และทักษะที่ครอบคลุม ทั้งยังเปิดโอกาสให้คุณครูได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน ถือเป็นก้าวสำคัญในการยกระดับคุณภาพการศึกษาและเตรียมความพร้อมเยาวชนไทยสู่ศตวรรษที่ 21 อย่างแท้จริง สุดท้ายนี้ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ขอขอบคุณวิทยากรทุกท่านและผู้เข้าร่วมการอบรมทุกท่านมา ณ โอกาสนี้ ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() |
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง : |
เอกสารที่เกี่ยวข้อง : |
โพสต์โดย กาญจนา : ประกาศเมื่อ 04 ส.ค. 2025 จำนวนผู้อ่าน : 97 ครั้ง |
อ่านข่าวทั้งหมด |